Thế nào là điểm nhấn? Điểm nhấn tiếng Anh là gì?

Thế nào được gọi là điểm nhấn và điểm nhấn trong tiếng Anh là gì? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của TuhocPTE.vn để biết thêm thông tin chi tiết nhé. 

Sơ lược về điểm nhấn

Điểm nhấn đô thị bao gồm hai giá trị cơ bản:

Điểm nhấn trong tiếng Anh là gì
Điểm nhấn trong tiếng Anh là gì
Giá trị về thị giácGiá trị về ý thức
Để nhận diện được, trông thấy và ngắm nhìn, rồi qua đó đô thị phô diễn được “sức vóc” của mình chính là sự giàu sang và thịnh vượng. Nếu đô thị có những điểm nhấn, người ta sẽ dễ tìm đường đến đó, xác lập phương hướng và đo lường hay thống kê khoảng cách. Khu đô thị có những điểm nhấn, đời sống đô thị cũng nhờ đó mà trở nên có “xương sống” hơn .

Điểm nhấn tiếng Anh là gì?

Điểm nhấn landmark có nghĩa là: Một đặc thù địa hình được sử dụng dành cho các nhà thám hiểm và mọi người để tìm được đường đi trong một khu vực xác định.

Những nhận thức về điểm nhấn

Là một khái niệm được hình thành từ lịch sử dân tộc đô thị, sau khi những điểm nhấn đó đã tồn tại sẵn.

Mang tính biểu trưng quyền lực tối cao được các chính sách thời kỳ chiếm hữu nô lệ hoặc phong kiến tạo nên.

Đô thị rất có giá trị và được nhận diện bởi những “điểm hút” đó.

Xã hội tiến bộ, phát triển hơn thì phong cách thiết kế đô thị càng tìm ra cách tạo nên những điểm nhấn từ bài học kinh nghiệm của những điểm nhấn trước đó.

Ngoài đem lại cho đô thị giá trị về thị giác thì còn có giá trị về ý thức. 

Xem thêm: This week là thì gì? Công thức và cách dùng chi tiết nhất

Những điểm nhấn theo khu vực tôn giáo

Đền đài, miếu mạo hoặc nơi để thờ cúng: 

Những điểm nhấn theo khu vực tôn giáo
Những điểm nhấn theo khu vực tôn giáo
  • Để thỏa mãn nhu cầu những yếu tố tâm linh như cầu nguyện, để suy tư. 
  • Tham gia liên hoan hay bày tỏ những ước nguyện, mong ước về cuộc đời mình.

Tuyến phố trở thành nơi tập trung chuyên sâu nhiều nhà hàng, shop cửa hiệu. 

Tại những thành phố lớn như ở London có Oxford Street, ở Thượng Hải có Nam Kinh … Tại TP. Hà Nội thì có Hàng Ngang – Hàng Đào.

Đây là những khu vực lôi cuốn ngày càng phần đông người dân đến shopping, bởi có rất nhiều shop quần áo thời trang. 

Hay một điểm lôi cuốn mới: Đó là đường Thái Hà – Chùa Bộc.

Để xây dựng nên hình ảnh của những điểm nhấn người ta cần xem xét kỹ lưỡng những đặc điểm đặc trưng của khu vực đó:

Phải lên kế hoạch khai thác kết hợp với tái tạo, và thậm chí còn là PR để tạo thành một điểm nhận diện riêng biệt. 

Khi đã chuẩn bị sẵn sàng để đến một nơi nào đó thì việc đầu tiên là sẽ tra cứu thông tin qua mạng internet, tạp chí du lịch.

Để rồi hành khách thấy được sự thú vị và cuốn hút mà họ không thể bỏ lỡ.

Thực hiện tiếp thị quảng cáo để tạo ra những điểm nhấn mới song song với việc khai thác những điểm nhấn lịch sử đã tồn tại trước đó. 

Tạo nên những khoảng trống, trung tâm vui chơi quảng trường để phô diễn và xu thế tới hình ảnh mong ước trong tương lai.

Làm thế nào để tạo ra điểm nhấn

Để tạo ra các điểm nhấn, không chỉ là cách giải bài toán đơn lẻ mà cần trang bị đầy đủ tất cả những lý thuyết để đưa vào thiết kế hoặc giải quyết các bài toán quy hoạch đô thị. 

Nhưng do mong muốn của các chủ đầu tư hay chính các nhà quản lý địa phương mà người thiết kế và phê duyệt quy hoạch đô thị phải điều chỉnh theo.

Tuy nhiên, có lẽ, sự phối hợp và điều chỉnh đó đã không tạo ra được bản nhạc hay, phù hợp. Đôi chỗ, vẫn còn những vần, điệu bị lạc, vẫn còn nhiều cái chưa thật nhất quán với nhau.

Điểm nhấn phản ánh đúng những gì đang xảy ra, hiện thực thực chất xã hội, trình độ tăng trưởng, mức sống của những đô thị diễn tả nền kinh tế tài chính, chính trị, xã hội đang diễn ra nên chúng ta cũng không nên lo ngại về việc này.

Điểm nhấn tại các đô thị

Các đô thị lớn thường có lịch sử dân tộc khoảng chừng ba trăm năm và quá trình đó luôn có sự tiến hóa và được thay thế bởi những tác nhân mới tốt hơn. 

Điểm nhấn tại các đô thị
Điểm nhấn tại các đô thị
  • Một khi đã hình thành được phong thái chung, lập tức những gì không tương thích với tông thể đó sẽ sẽ bị đào thải dần. 
  • Theo nguyên tắc của sự sống sót và tăng trưởng vĩnh viễn thì cái gì đã sống sót thì nó hài hòa và hợp lý, cái gì không hài hòa và hợp lý, nó sẽ không sống sót. 
  • Các khu công trình kiến thiết xây dựng sau này sẽ cạnh tranh với những công trình trước đó để tìm cách nổi lên cứ như thế sau một thời hạn nhất định nó sẽ bị chuyển hóa và những tính đối kháng sẽ bị đẩy lùi. 
  • Sức đề kháng của đô thị được chứng minh và khẳng định bởi thời hạn thế nên người tạo ra điểm nhấn là người phải có một bản lĩnh có một tầm nhìn.
  • Đô thị cũng như một khung hình sống, có những điều không hề sinh ra ngay, không hề tạo ra tức thì. 

Ngược lại, nếu điểm nhấn không biểu thị đúng nét đặc trưng của nó thì từ từ sẽ bị đào thải thế nên không thể gượng ép để tìm ra một công thức chung để tạo ra điểm nhấn mà nó phải nhìn theo hai chiều. 

  • Điểm nhấn chủ quan từ người phong cách thiết kế phát minh sáng tạo và điểm nhấn được thoáng đãng xã hội công nhận. 
  • Đây là hai góc nhìn từ hai hướng: Người phát minh sáng tạo và đa phần người thụ hưởng. 
  • Đôi khi, hai luồng tư tưởng này không gặp được nhau, gây ra nhiều tranh cãi, bàn luận không đáng có trong xã hội.
  • Tuy nhiên chính lúc này là lúc cần bản lĩnh của người làm nghề 

Lấy ví dụ trong văn học, có những nhân vật như cô Thị Nở tuy hình thức xấu xí, nhưng lại là điểm nhấn của tác phẩm Chí phèo. 

Không nhất thiết, điểm nhấn là phải đẹp, phải sang chảnh, phải chỉnh chu. 

Đôi khi, nó là sự không triển khai xong, thậm chí thiếu ngăn nắp, nhưng nó có sức sống, có sức lôi cuốn lớn bởi sự tương thích với nhiều đối tượng người dùng dân cư. 

Không nên nhìn nhận nó chỉ bằng nhãn quan của một giai tầng xã hội, mà hãy nhìn nó một cách đời sống hơn, thân thiện hơn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Điểm nhấn cần được trải nghiệm qua thời gian

Yếu tố nhận diện của mỗi đô thị cần phải khẳng định chắc chắn qua một quy trình. 
Chúng ta chưa thể nhìn nhận vừa đủ được diện mạo của đô thị qua những bản vẽ quy hoạch mà phải trải qua quá trình từ:

Quy hoạch tốt, đánh giá và thẩm định tốt, phản biện tốt, sau đó hãy nỗ lực giữ, và tôn trọng cái quy hoạch chung bắt đầu.

Hướng đến cái mới, cái tiến bộ để có sự chọn lọc và vươn lên, tạo nên những cái mới chưa từng có và kỳ vọng vào tương lai xa hơn thế nữa.

A-rập Xê-út đã xây dựng Khu vực mới của Dubai với những hòn đảo Cọ trên biển tạo nên  thành phố vô cùng văn minh. Đấy là thành phố mà cả quốc tế sẽ phải học tập.

Tầm nhìn kế hoạch về tổng thể và toàn diện xã hội của những nhà chỉ huy là yếu tố tiên quyết giúp tạo nên những giá trị cho điểm nhấn cho cảnh sắc đô thị .

Nhiều đô thị của tất cả chúng ta vẫn còn quá trẻ những chúng ta vẫn còn nhiều cơ hội để hình thành cho mình những điểm nhấn riêng, độc lạ. 

Quan trọng là người chỉ huy phải có niềm tin và tầm nhìn triển khai.

Qua bài viết trên TuhocPTE.vn đã chia sẻ cho bạn về điểm nhấn tiếng Anh là gì. Mong rằng các bạn có thể nắm được điểm nhấn là gì và những điều cần biết về điểm nhấn.

Bình luận

Bài viết liên quan:

Encourage là gì Cấu trúc Encourage trong tiếng Anh

Encourage là gì? Cấu trúc Encourage trong tiếng Anh

14/02/2023

Encourage là gì? Cấu trúc Encourage trong tiếng Anh được sử dụng khi muốn nói lời động viên ai đó. Vậy Encourage to V hay Encourage V-ing? Cách sử dụng cấu trúc Encourage như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết sau của Tự

Index